Tầm quan trọng của vui chơi đối với trẻ nhỏ

Đây là một trong loạt 10 bài viết Làm cách nào để giúp trẻ học hiệu quả nhất” của tác giả người Canada, cô Citizen Pat Kozyra, người có kinh nghiệm hơn 50 năm đứng lớp giảng dạy. Trongcác bài viết này, cô đề cập đến một loạt các chủ đề được xem là những vấn đề đáng quan tâm của cả giáo viên và phụ huynh, như: “Cách Học Của Trẻ”, “Đa Trí Tuệ”, “Tầm Quan Trọng CủaÂm Nhạc”, “Tầm Quan Trọng Của Vui Chơi” và các chủ đề khác. Theo đó, những người quan tâm có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào liên quan cho Pat và mỗi tuần cô sẽ chọn một trong số đó để trả lời.

Thật khó có thể tin rằng con của bạn ở trong môi trường mầm non, nơi nhiều người cho rằng “chỉ có vui chơi”, trên thực tế lại là học tập và phát triển kỹ năng trước khi biết đọc và viết, chúng được làm quen với các khái niệm toán học và khoa học cơ bản, tiếp thu các kỹ năng xã hội, là những thứ mang lại lợi ích cho cả hiện tại và tương lai. Trong một phụ trương của tạp chíWeekly Reader, ấn bản cho lứa tuổi Pre-K (trẻ 3-5 tuổi), số 23, Diane C. Ohanesian giúp chúng ta hiểu tại sao những trải nghiệm với các hình khối, giấy, sơn và cát lại quan trọng đối với trẻ, chúng học được những gì và học như thế nào. Chắc hẳn bạn biết rằng bọn trẻ rất thích các loại vật liệu này và bạn cũng biết nó rất tốt đối với chúng, nhưng bây giờ bạn sẽ hiểu lý do tại sao.

Học với các loại vật liệu nghệ thuật:

Những kỹ năng tiền học đọc:
• Trẻ có cơ hội đưa ra nhiều sự lựa chọn;
• Phân biệt màu sắc khi quan sát hình thức bên ngoài của vật;
• Phân biệt kết cấu của vật;
• Và phân biệt các hình dạng bằng giấy và những mảnh cắt;
Những kỹ năng tiền học viết:
• Trẻ được luyện tập các khối cơ nhỏ của bàn tay và các ngón tay thông qua các hoạt động với các loại bút màu;
• Luyện tập các khối cơ nhỏ của bàn tay và các ngón tay thông qua việc sử dụng kéo;
• Luyện tập các khối cơ nhỏ của bàn tay và các ngón tay thông qua việc sử dụng cọ vẽ;
• Và học được cách bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình khi chúng chưa sẵn sàng diễn đạt thành lời;

Học bằng cách vui chơi với nước:

• Trẻ được tìm hiểu về tính chất của nước (khoa học);
• Được học các nội dung như: nước có thể chảy, có thể bị đổ và bị hấp thu;
• Được tìm hiểu về những vật có thể chìm hoặc nổi trên mặt nước;
• Và được học các khái niệm toán học bằng cách sử dụng ly để đo và đếm muỗng khi đổ nước vào cốc;
Phát triển cảm xúc:
• Nước có tác động dễ chịu đối với nhiều trẻ em bởi sự chuyển động và mềm mại của nó;
• Trò chơi rót nước và đổ nước đầy ly lặp đi lặp lại giúp trẻ giảm bớt căng thẳng và thư giãn;

Học thông qua vui chơi với hình khối:

• Trẻ được học cách ước lượng;
• Được tìm hiểu để có thể ước lượng bao nhiêu không gian cần thiết cho một cấu trúc;
• Học cách ước lượng thêm bao nhiêu là cần thiết để hoàn thành công việc;
• Học cách so sánh khi trẻ nỗ lực xây một tòa tháp cao hơn của bạn mình;
• Tìm hiểu về thăng bằng thông qua việc sử dụng các hình khối lớn hơn để làm vững kết cấu;
• Học cách sắp xếp có hệ thống khi phân nhóm các hình khối bằng màu sắc, hình dáng và kích thước;

Học bằng truyện tranh:

Những kỹ năng tiền học đọc:
• Trẻ nhận ra rằng các biểu tượng (chữ cái) có ý nghĩa;
• Trẻ tìm hiểu các nhóm chữ cái cấu thành nên các từ;
• Tìm hiểu các nhóm từ cấu thành nên các cụm từ;
• Tìm hiểu các nhóm cụm từ có thể hình thành nên câu;
• Trẻ được học cách đọc từ trái sang phải;
• Học cách “đọc” nội dung thông qua các hình ảnh minh họa;
• Học các kỹ năng ngôn ngữ khi chúng nói về các hình ảnh;
• Học cách kể lại những gì chúng thấy khi quan sát hình ảnh;
• Học cách mô tả những trải nghiệm liên quan đến hình ảnh;

Học thông qua các hoạt động kịch nghệ:

• Trẻ được học các kỹ năng tiền học viết như sáng tạo ra các đạo cụ biểu diễn;
• Học cách đọc các ký hiệu trên đạo cụ như vé, thực đơn, tiêu đề và dấu hiệu;
• Hoc cách khám phá những nỗi sợ hãi, sự giận dữ, lo âu của chúng thông qua các vở kịch;
• Học cách làm việc qua việc diễn tả cảm xúc giả bộ;

Học thông qua các hoạt động vui chơi ngoài trời:

• Trẻ học các kỹ năng ngôn ngữ khi chúng vừa nói vừa leo trèo, đánh đu, chạy nhảy và chơi cầu trượt;
• Học những bài học thông qua chia sẻ, thương lượng, xây dựng các quy tắc và trật tự;
• Tìm hiểu để giải quyết các vấn đề như tiếp theo đến lượt ai, ai sẽ lãnh đạo, cần bao nhiêu;

Chơi với những con rối:

Một trong những cuốn sách hay nhất mà tôi từng mua là của tác giả Mary Jo Huff, cuốn sách đã đưa ra những lý do cực kỳ xác đáng rằng tại sao chúng ta nên dành cho trẻ cơ hội chơi với những con rối ở nhà. Dưới đây là một vài lý do:
  1. Trẻ có thể hiểu được chữ viết thông qua các câu chuyện;
  2. Trẻ có thể phát triển khả năng giao tiếp với những người xung quanh;
  3. Thực hành kỹ năng nghe tốt;
  4. Phát triển các kỹ năng ngôn ngữ;
  5. Hình thành sự cảm thụ sâu sắc đối với các tác phẩm hay;
  6. Biết cách truyền đạt các ý tưởng và thông tin;
  7. Học cách phối hợp khi làm việc nhóm (cùng với bạn bè ở nhà hay ở trường học);
  8. Cải thiện kỹ năng tư duy phê phán;
  9. Tập trung vào quá trình tư duy và phát triển nhận thức;
  10. Tăng cường các ký hiệu viết và ngôn ngữ mới;
  11. Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua việc diễn kịch;
  12. Tăng cường khả năng biểu đạt cảm xúc và những tình cảm thầm kín;
Ngôn ngữ được tiếp thu tốt khi trẻ tích cực sử dụng và nó sẽ được ghi nhớ tốt nhất khi các em hào hứng với việc sử dụng ngôn ngữ đó. Chơi với những con rối và kể chuyện mang đến cho trẻ cơ hội khám phá ngôn ngữ. Trẻ có thể kể chuyện bất cứ khi nào. Quan trọng là lựa chọn những câu chuyện phù hợp với sự triển của trẻ.
Khuyến khích trẻ tương tác với tất cả các khía cạnh của câu chuyện. Chúng sẽ được trải nghiệm các hoạt động văn học và ngôn ngữ đầy ý nghĩa và phát triển các kỹ năng cần thiết. Trẻ em nên là người chơi chủ động, chứ không phải là người tiếp nhận một cách thụ động. Tất cả những hoạt động này sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú với việc đọc, viết, nghe, nói và giải quyết vấn đề.
Trong cuốn sách của tôi, “Những hướng dẫn và thông tin lý thú dành cho giáo viên và các bậc cha mẹ” có một chương hết sức đặc biệt, đề cập đến tầm quan trọng của việc chơi với bóng. Nó thực sự rất quan trọng!

Những lợi ích của việc chơi với bóng (món đồ chơi không bao giờ lỗi thời!)

Tôi thấy rằng, thật không may, những quả bóng đang được thay thế bởi các loại đồ chơi khác. Trẻ em cần được trải nghiệm với những quả bóng vừa đủ lớn và mềm để chúng có thể tự tin khi vui chơi, và những quả bóng nhỏ và cứng vừa đủ để mang đến cho trẻ cảm giác chinh phục và chứng tỏ bản thân.
Lần cuối cùng bạn chơi “bóng” với con bạn là khi nào? Có ít nhất 50 loại bóng khác nhau hiện có trên thị trường. Có quá nhiều sự lựa chọn cho chúng ta.
Tại sao bóng là món đồ chơi tuyệt vời như vậy?
• Trẻ em có thể học cách điều khiển tay chân và cơ thể của chúng;
• Trẻ cũng học được cách phối hợp mắt và tay;
• Giúp trẻ cải thiện kỹ năng vận động toàn thân;
• Giúp trẻ phát triển sự tự tin;
• Giúp trẻ phát triển tính độc lập;
• Giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề;
• Giúp trẻ hình thành tư duy “vừa học vừa làm” và “thực hành sẽ trở nên hoàn hảo”;
• Học cách xoay sở với trọng lực;
• Học cách chơi luân phiên trong sự vui vẻ;
• Giúp trẻ biết phối hợp các phản xạ;
• Học cách nói lời khen ngợi “làm rất tốt” hay “chúc mừng”;
Và cuối cùng, hãy cùng chúng tôi cảm nhận bài viết sau đây, được đăng trên trang facebook của MHC Early Childhood Solutions. Bài viết cho chúng ta thấy rất nhiều điều ý nghĩa!
Không “chỉ là vui chơi”
Chơi là một phần thiết yếu của giáo dục trong giai đoạn đầu đời.
Là huyết mạch nuôi dưỡng quá trình học tập.
Khi trẻ em chơi cũng là lúc chúng đang phát triển các kỹ năng nhận thức, tình cảm xã hội và kỹ năng cơ thể, là những thứ trẻ cần tích lũy cho sự thành công khi đến tuổi trưởng thành.
Trẻ được phát triển tính ham hiểu biết, kỹ năng giải quyết vấn đề, hành động linh hoạt, có chủ ý và các kỹ năng biểu đạt không lời và bằng lời nói.
Về phương diện cảm xúc xã hội, trẻ được phát triển trí tuệ cảm xúc – học được sự tự tin, sự phối hợp, đàm phán thương lượng, sự chia sẻ, cảm thông và phương pháp giao tiếp phù hợp.
Về phương diện thể chất, trẻ được luyện tập và phát triển các kỹ năng vận động tinh và vận động thô.
Như vậy, không “chỉ là vui chơi”, mà đó chính là học hỏi và tích lũy các kỹ năng trong cuộc sống!
Pat Kozyra là tác giả của cuốn sách “Những hướng dẫn và thông tin lý thú dành cho giáo viên và phụ huynh – kỷ niệm 50 năm đứng trên giảng đường và chia sẻ những điều tôi khám phá”. Cuốn sách này được bán trên trang Amazon.com, Barnes and Noble.com, nó cũng khá nổi tiếng ở các cửa hàng dành cho trẻ em ở Hong Kong, Swindon Books, Kelly and Walsh (Khu vực Thái Bình Dương) và hiệu sách Beachside ở Stanley. Bạn có thể hỏi ý kiến tư vấn về phương pháp giảng dạy hoặc dạy dỗ con cái qua email patkozy@hotmail.com
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment